ഗുരു അഷ്ടകം - Shri Adi Sankaracharya’s Guru Ashtakam Lyrics in Malayalam with Meaning

ജഗദ്ഗുരു ആദി ശങ്കരാചാര്യർ രചിച്ചതാണ് ഗുരു അഷ്ടകം . ഒരു വ്യക്തിയുടെ ജീവിതത്തിൽ, ഗുരുവിന്റെ ആവശ്യകതയെ മനോഹരമായി വരച്ചുകാണിക്കുന്നു.

ഗുരു അഷ്ടകം - Shri Adi Sankaracharya’s Guru Ashtakam Lyrics in Malayalam with Meaning

ഗുരു അഷ്ടകം ശ്ലോകവും അർത്ഥവും





ശ്ലോകം :


ശരീരം സുരൂപം യഥാ വാ കളത്രം

യശശ്ചാരുചിത്രം ധനം മേരു തുല്യം

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 1 )

കളത്രം ധനം പുത്രപൗത്രാദി സർവം

ഗൃഹം ബാന്ധവാഃ സർവ മേതദ്ധി ജാതം

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 2 )

ഷഡങ്ഗാദി വേദോ മുഖേ ശാസ്ത്ര വിദ്യാ

കവിത്വാദി ഗദ്യം സുപദ്യം കരോതി

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 3 )

വിദേശേഷു മാന്യഃ സ്വദേശേഷു ധന്യഃ

സദാചാര വൃത്തേഷു മത്തോ ന ചാന്യഃ

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 4 )

ക്ഷമാ മണ്ഡലേ ഭൂപഭൂപാലവൃന്ദൈഃ

സദാ സേവിതം യസ്യ പാദാരവിന്ദം

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 5 )

യശോ മേ ഗതം ദിക്ഷു ദാന പ്രതാപാത്

ജഗദ് വസ്തു സർവം കരേയത് പ്രസാദാത്

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 6 )

ന ഭോഗേന യോഗേ ന വാ വാജിരാജൗ 

ന കാന്താ മുഖേ നൈവ വിത്തേഷു ചിത്തം

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 7 )

അരണ്യേ ന വാ സ്വസ്യ ഗേഹേ ന കാര്യേ

ന ദേഹേ മനോ വർതതെ മേ ത്വനർഘ്യെ

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 8 )

അനർഘ്യാണി രത്നാനി മുക്താനി സമ്യക്

സമാ ലിംഗിതാ കാമിനീ യാമിനീഷു

ഗുരോരങ്ഘ്രിപദ്മേ മനശ്ചേന ലഗ്നം

തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം തതഃ കിം

( Verse 8-alt )

ഗുരോരഷ്ടകം യഃ പഠേത് പുണ്യദേഹീ

യതിർ ഭൂപതിർ ബ്രഹ്മചാരിച ഗേഹി

ലഭേദ്വാഞ് ഛിതാർഥം പദം ബ്രഹ്മ സംജ്ഞം

ഗുരോരുക്ത വാക്യേ മനോയസ്യ ലഗ്നം

( Phala Shruti )

ഗുരു അഷ്ടകം - Shri Adi Sankaracharya’s Guru Ashtakam Lyrics in Malayalam with Meaning
Shri Adi Sankaracharya’s Guru Ashtakam Lyrics in Malayalam with Meaning - ശങ്കരാചാര്യർ രചിച്ച ഗുരു അഷ്ടകം


അർത്ഥം :


ഒരാളുടെ ശാരീരകഭംഗി മനോഹരമായിരിക്കാം, അതുപോലെ തന്നെ ഭാര്യയും, അയാളുടെ യശസ്സ് നാല് ദിക്കുകളിലും പ്രശസ്തവും ആവട്ടെ, മേരു പർവതത്തിന്‍റെ അത്രയും വ്യാപ്തിയില്‍ സമ്പത്ത് ഉണ്ടാവട്ടെ; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചതല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത് ?


ഭാര്യ, സമ്പത്ത്, പുത്രന്മാർ, പേരക്കുട്ടികൾ തുടങ്ങിയവ എല്ലാമുണ്ടാവാം; വീടും ബന്ധുമിത്രാതിളും എല്ലാംതന്നെ ഉണ്ടായിരിക്കാം; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


ഒരാളുടെ അധരങ്ങളില്‍ ആറ് കൈകാലുകളുള്ള വേദങ്ങളും എല്ലാ ശാസ്ത്രങ്ങളുടെ അറിവും ഉണ്ടായിരിക്കാം; കവിതകളില്‍ അനുഗ്രഹാതീതന്‍ ആയിരിക്കുന്നതിനൊപ്പം, ഗദ്യവും പദ്യവും രചിക്കുന്നുണ്ടാവാം; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


മറ്റ് രാജ്യങ്ങളിൽ എന്നെ ബഹുമാനിക്കുന്നു, എന്‍റെ ജന്മനാട്ടിൽ ഞാൻ സമ്പന്നനാണ്; സത്യമാര്‍ഗ്ഗത്തില്‍ എന്നെ മറികടക്കുന്നവൻ ആരുമില്ല ”, ഇങ്ങനെയൊക്കെ ഒരാൾ ചിന്തിക്കുന്നുണ്ടാവാം; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


ഒരാളെ നിരന്തരം പ്രശംസിക്കുകയും ഈ ലോകത്തിലെ ചക്രവർത്തിമാരും ഭരണാധികാരികളും ആതിഥേയത്വം വഹിക്കുന്ന സദസ്സ് ബഹുമാനിക്കുകയും ആദരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ടാവും; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


എന്‍റെ സന്മനസ്സ്, ദാനകര്‍ന്മം, കൂര്‍മ്മബുദ്ധി തുടങ്ങിയവയുടെ വാര്‍ത്തകള്‍ എല്ലാ ദിശകളിലേക്കും വ്യാപകമാവാം, എന്‍റെ ഗുണങ്ങള്‍ കാരണം, പ്രബഞ്ചത്തിലെ എല്ലാ വസ്തുക്കളും എനിക്കായി അനുഗ്രഹിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു; എന്നിരുന്നാലും എന്‍റെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


യോഗയും, ധ്യാനവും പോലുള്ള പ്രവര്‍ത്തികളാലോ സന്യാസത്താലോ, മനസ്സ് ബാഹ്യ ആനന്ദങ്ങളിൽ നിന്ന് വിട്ട് മാറിയിരിക്കാം, വീട്ടുകാര്യങ്ങളില്‍ നിന്നും അതുപോലെ ഭൂമിയിലെ മുഴുവന്‍ സ്വത്തിനോടുള്ള ഇഷ്ടവും തീര്‍ന്നിരിക്കാം. എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


വനങ്ങളിലും അല്ലെങ്കില്‍ വീട്ടിലും ജീവിക്കാനുള്ള മനസ്സിന്‍റെ ഇഷ്ടം തീര്‍ന്നിരിക്കാം; നെട്ടങ്ങള്‍ക്കായുള്ള എല്ലാ ആഗ്രഹവും നഷ്ടപ്പെട്ടിരിക്കാം; ശരീരത്തിന്‍റെ ക്ഷേമത്തിനായുള്ള ആശങ്ക പോലും ഇല്ലാതായി കാണും; എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


അളവറ്റ വജ്രങ്ങളും മുത്തുകളും അത്തരത്തിലുള്ള എല്ലാ സമ്പത്തും ഒരാൾ സമ്പാദിച്ചിരിക്കാം.  ഒരാൾക്ക് രാത്രിയിൽ തന്റെ പ്രിയപ്പെട്ടവരുടെ സുഖം ആസ്വദിക്കാം. എന്നിരുന്നാലും അയാളുടെ മനസ്സ് ഗുരുവിന്‍റെ താമരപൂവിന് തുല്യമായ പാദങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചത് അല്ലെങ്കില്‍, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്, പിന്നെ എന്ത്?


ഗുരുവിനെക്കുറിച്ചുള്ള എട്ട് ശ്ലോകങ്ങളുടെ ഈ സമാഹാരം വായിക്കുകയും പഠിക്കുകയും പാരായണം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നവൻ ഗുരുവിന്റെ വചനങ്ങളിൽ അർപ്പണബോധത്തോടെയും ശ്രദ്ധയോടെയും നിലകൊള്ളുന്നുവോ, അവൻ ധീരനായാലും, സന്യാസിയായാലും, രാജാവായാലും, നവജാതനായാലും, മുതലാളി ആയാലും, അവൻ ആഗ്രഹിച്ച വസ്തുവിനെ പ്രാപിക്കുന്നു.  അതായത് ബ്രാഹ്മണന്റെ പരമോന്നത വാസസ്ഥലം, അമർത്യതയുടെ അസാദ്ധ്യമായ ഇരിപ്പിടം.



Tags

#Guru Ashtakam

#Guru Ashtakam Malayalam 


Comments